Home / Cảm Xúc / Côn Đảo-tôi có một giấc mơ

Côn Đảo-tôi có một giấc mơ

Viết về nơi tôi yêu: Côn Đảo-tôi có một giấc mơ

Ai qua đất Thắm, Bãi Bàng
Hỏi thăm Ông Đụng, vú nàng lớn chưa ?”

Một ngày vô tình tôi đọc được câu này, tìm trên Google mới hay đây là đặc sản Côn Đảo, ốc vú nàng ăn không quá béo, không quá dai, rất dòn và ngọt, chỉ cần luộc lên chấm muối tiêu cũng đủ làm bao người siêu lòng. Món ốc này cũng như con người Côn Đảo, thật thà vừa đủ, hiếu khách vừa đủ, dễ làm cho những người lạ đến đây vừa cảm thấy an toàn, vừa cảm thấy tự tại.

cd-3

Con đường dẫn vào trung tâm đảo

con-dao-1

Cầu tàu 914

cd-1

Cổng cảng Cát Lở

cd-2

Tàu số 09 ra Côn Đảo

Côn Đảo là một huyện của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lí, quy ra đơn vị gần gũi là gần 13 tiếng lênh đênh với biển cả đất trời. Tôi biết đến Côn Đảo từ những năm cấp 3, lúc ấy có một bạn trong lớp mê xê dịch, hễ có cơ hội là bạn ấy lại đi, đi đến đâu ghi ghi chép chép kinh nghiệm lại đến đấy rồi về kể cho lũ chúng tôi nghe. Được đào tạo là những đứa trẻ quá ngoan ngoãn, tôi và một vài bạn thời ấy nào dám phiêu diêu như bạn ấy. Nhưng qua những lời kể, những thứ mà bạn mang về tôi thèm thuồng biết bao một ngày chính tôi cũng lang thang trên một nẻo đường nào đấy xa lạ hơn con đường về nhà.

Và cuối cùng, ngày ấy cũng đến, tôi cũng bắt đầu có những chuyến đi của riêng mình, Côn Đảo là điểm đến đầu tiên tôi chọn.Di chuyển từ kí túc xá khu B, trải qua 3 chuyến xe buýt 150 đến bến xe Tân Vạn, tiếp đến xe 11 đến nơi bắt được xe số 6, rồi từ xe số 6 đi thẳng đến cảng Cát Lỡ Vũng Tàu. Con đường đến Côn Đảo đã hiện ra.

con-dao

Cảng Bến Đầm

cd-4

Nhà chúa Đảo

cd-5

Trại Phú Hài

cd-6

Trại Phú Bình

Nhưng lúc tôi đi là vào tháng 5, thời tiết không thuận lợi cho lắm vừa đến nơi, bao nhiêu háo hức chờ mong bị rơi tuột vì thông báo thời tiết xấu nên tàu hoãng. Sinh viên chúng tôi, thật hiếm đứa nào có thể bỏ ra 1 750 000 đồng để đi máy bay thay vì đi tàu ra đảo chỉ có 85 000 đồng với tàu Côn Đảo 9, và 115 000 đồng với tàu Côn Đảo 10 dành cho vé ghế ngồi.

Thế nên, tôi quyết tâm đợi có tàu bằng cách đi thẳng xuống Bãi Sau chờ đợi một đêm. Vì đã lỡ vác đồ đi tôi không muốn ra về tay không. Cuối cùng, trời cũng không phụ người có lòng, ngày hôm sau tôi nhận được thông báo tàu chạy. Và tôi đã lên được tàu, vi vu 13 tiếng trên biển. Chông chênh, nhưng lại thấy vững vàng.
Tàu cũng có giường nằm, nhưng theo lời khuyên của những cô chú đi nhiều lần thì nên đặt vé ghế rồi mang theo võng lên mắc trên tàu ngủ sẽ không bị say sóng, vì nhịp võng cùng với nhịp sóng làm mình dễ chịu hơn. Trên tàu cũng có thức ăn, mì gói và trứng luộc. Tôi không thể nào quên được vị của quả trứng hòa cùng gió biển và bầu trời bao la, lúc ấy có cảm giác như mình đang ăn trứng khủng long.
Khởi hành lúc 17 giờ nhưng phải đến lấy vé trước 11 giờ 30, nên các bạn có thể chuẩn bị thêm thức ăn nếu muốn, vì tại bến tàu cũng có cơm.

6 giờ sáng, tàu cập cảng Bến Đầm – Côn Đảo.

cd-13

Biển Côn Đảo

Khỏi phải nói các bạn cũng có thể hình dung được bầu không khí lúc này thế nào, đó là tiếng cười nói chào đón những người từ đất trở về, đó là những lời tạm biệt của những người mới làm quen với nhau trong lúc đi tàu, không vội vã, không tấp nập mà rất hiền hòa, bình yên.

cd-10

Chùa Núi Một

cd8

Miếu bà Phi Yến

cd-9

Mộ cô Sáu

Trên cảng, có taxi hoặc nếu bạn nào muốn tiết kiệm chi phí có thể đi xe ô tô 16 chỗ vào trung tâm huyện với giá chỉ    40 .000 đồng một người. Thời gian đi khoảng 40 phút.

Nhà nghỉ trên đảo cũng rất nhiều, có hàng loạt nhà nghỉ mà các bạn có thể tự tìm kiếm trên google, giá phòng đơn giao động từ 200 – 250 000 đồng. Phòng với đầy đủ tiện nghi, máy lạnh, quạt, tủ lạnh, ti vi, nước nóng lạnh, rộng rãi và thoáng mát. Có một lưu ý nho nhỏ, các bạn có thể thương lượng giá phòng khi sử dụng thẻ sinh viên, có thể giảm giá được khoảng 50 000 đồng.

Các bạn cứ yên tâm vì huyện đảo rất nhỏ nên thuê nhà nghỉ chỗ nào trong trung tâm cũng di chuyển rất gần đến các khu di tích trên đảo.

Với vé 30 000 đồng, các bạn có thể tham quan được nhà chúa đảo, chuồng cọp, chuồng bò và còn được tặng lô gô Côn Đảo rất đẹp.

cd-7

Chuồng cọp

Ngoài hệ thống nhà tù, bạn còn có thể đến nhưng điểm tham quan miễn phí như Miếu Bà Phi Yến, chùa núi Một, Miếu Cậu, cầu tàu 914, nghĩa trang Hàng Dương…

Điều đặc biệt tại nghĩa trang Hàng Dương là giờ viếng chính thức là vào khoảng 22 giờ đêm. Vào lúc ấy, bạn có thể chứng kiến một bầu không khí vô cùng thiêng liêng từ mùi nhang, ánh nến, những lời nói rì rầm của khách vãng lai và người dân tại đảo. Lưu ý khi đi nghĩa trang là bạn phải mặt trang phục kín đáo, lịch sự.

Khi đến chùa núi Một, bạn sẽ được tặng một chuỗi đeo tay bằng đá đen để cầu may mắn, đồng thời nếu muốn tiết kiệm chi phí bạn có thể ăn cơm tại chùa.

Do huyện Côn Đảo nhỏ, nên các khu di tích, các điểm đến đều gần, ngoại trừ chùa núi Một, miếu Bà Phi Yến, miếu Cậu thì bạn phải thuê xe máy đi ( giá thuê xe từ 100 – 150 000 đồng), còn các điểm đến còn lại bạn đều có thể đi bộ đến được.

Và, một điều hoàn toàn miễn phí ở đảo, mà có lẽ hiếm có thành phố biển nào có thể có được là biển, vô cùng trong, và đặc biệt là không có rác.

Ngoài ra Côn Đảo còn có các hòn lân cận như hòn Bảy Cạnh, hòn Bông Lan, hòn Ông… mỗi tên gọi ứng với hình dạng thực của hòn đó, cho bạn tha hồ tưởng tượng. Núi ở đảo cũng có nhiều hình thù, có đỉnh Tình Yêu có hình một đôi nam nữ đang ôm nhau, núi Voi có hình một con voi, núi khỉ nhìn giống một con khỉ…

Chỉ cần tiếp xúc, nói chuyện với người dân đảo bạn có thể biết được rất nhiều các điểm đến thú vị mà không phải tra trên mạng là có được ngay.

Mọi thức ăn ở đảo hầu như đều được vận chuyển ừ đất liền vào, nên trên đảo chỉ có đặc sản là hải sản vừa tươi vừa rẻ và một đặc sản nữa đó là mứt hạt bàng.

Để ăn được hải sản rẻ bạn có thể đến nhà hàng Nguyệt Hỷ trên đảo, anh chủ quán rất dễ thương, nếu đi theo nhóm bạn có thể đưa tiền để anh chuẩn bị bữa trưa đầy chất đảo chỉ với 30 ngàn một phần ăn. Mứt hạt bàng thì bạn có thể mua tại chợ Côn Đảo, hoặc buổi tối trong lúc đi dạo mát bạn có thể giúp người dân đảo nhặt bàng rồi hỏi thăm để mua giá từ 200 – 250 ngàn 1kg. Mứt bàng ăn rất ngon, thơm và gần gũi.

Hàng quán trên đảo cũng nhiều, bạn có thể nghỉ chân tại các quán trà sữa, cà phê… hầu như quán nào cũng bài trí đẹp, giá cả phải chăng. Riêng mình thì ấn tượng với cà phê Nến ( đối diện nhà hàng Nguyệt Hỷ).

Côn Đảo gần gũi và thân thiện, nên khi đi bạn không phải cảnh giác gì nhìu, trên đảo không có tình trạng mất cắp, vì có lấy đồ cũng chẳng có nơi tiêu thụ (đảo cách đất liền 97 hải lí), nhưng có một lưu ý nhỏ là, khi thuê xe máy đi chơi bạn nên mang theo nón bảo hiểm bên mình, vì xe thì không thể mất nhưng nón bảo hiểm thì có nguy cơ mất. Khi mua vé tàu nấu có thẻ sinh viên bạn sẽ được ưu tiên xếp vé trước, và nên đặt vé tàu trước hai tuần để chắc chắn có vé đi đảo.
Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ.

cd-11

Tác giả: Đặng Mỹ Dung.

About Kaola

Kaola
"Mỗi chuyến đi, từng chặng đường, từng trải nghiệm là mỗi một báu vật tôi được thêm vào kho tàng quý giá của riêng mình."

Check Also

Chuyến Đi Dài “2 Năm” Để Đến Với Cực Đông Tổ Quốc – Mũi Đôi

Nhật Ký Hành Trình – Là những tín đồ của chủ nghĩa xê dịch, chúng …